แนะนำ 7 เคล็ดลับเตรียมตัวก่อนบินไปญี่ปุ่น

7 เคล็ดลับดีๆ เตรียมตัวให้ครบก่อนบินลัดฟ้าไปท่องญี่ปุ่น


แนะนำ 7 เคล็ดลับเตรียมตัวก่อนบินไปญี่ปุ่น

ประเทศญี่ปุ่นมีประวัติศาสตร์ที่ล้ำลึก เป็นประเทศที่มีความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี วัตถุ และค่านิยมอย่างมาก การได้เดินทางไปยังประเทศญี่ปุ่นถือเป็นประสบการณ์ที่น่าตื่นเต้นและน่าจดจำ แต่ ก่อนจะเดินขึ้นเครื่องบิน เราก็มีเคล็ดลับมาแบ่งปันเพื่อให้ท่านผู้อ่านเดินทางได้อย่างราบรื่น เรามาดูกันเลยครับ

ตรวจหนังสือเดินทางและวีซ่าให้ดี

ควรระวังไม่ให้หนังสือเดินทางใกล้หมดอายุก่อนเดินทางไปต่างประเทศครับ แนะนำว่าถ้าหนังสือเดินทางของท่านผู้อ่านมีอายุไม่ถึงหกเดือนในวันที่จะเดินทางไปถึงญี่ปุ่น ควรติดต่อสำนักงานหนังสือเดินทางใกล้เคียงโดยเร็วเพื่อขอรับหนังสือเดินทางเล่มใหม่ครับ ส่วนในด้านของวีซ่า นักท่องเที่ยวชาวไทยสามารถเดินทางไปประเทศญี่ปุ่นได้โดยไม่ต้องอาศัยวีซ่า ในกรณีที่เป็นการเดินทางเพื่อท่องเที่ยวและมีระยะเวลาไม่เกิน 15 วัน เพราะฉะนั้น ท่านที่ต้องการจะเดินทางไปญี่ปุ่นในระยะสั้นไม่ถึง 15 วัน ก็ขอแค่ดูวันหมดอายุของหนังสือเดินทางอย่างระมัดระวังครับ

หาประกันเดินทางและประกันสุขภาพ

ถึงแม้ว่าประเทศญี่ปุ่นจะมีชื่อเสียงในด้านมาตรฐานการแพทย์ที่สูงและทั่วถึง แต่เราในฐานะคนต่างชาติจะถูกคิดราคาในอัตราที่สูงกว่าคนญี่ปุ่นเองครับ การมีประกันสุขภาพที่ครอบคลุมอาการป่วยหรืออาการบาดเจ็บในต่างประเทศจึงเป็นสิ่งสำคัญมาก ๆ และถึงแม้เราจะเชื่อมั่นว่าเราไม่ป่วย ไม่เจ็บ ไม่ไข้ แต่การมีประกันสุขภาพที่ครอบคลุมและปกป้องอย่างทั่วถึงไว้ก็ทำให้เราสามารถเที่ยวได้เต็มที่และสบายใจขึ้นครับ นอกจากนี้ ประกันเดินทางซึ่งจะประกันการพลาดเที่ยวบิน ความเสียหายของสัมภาระ หรือการเสียชีวิตจากการเดินทางก็เป็นสิ่งสำคัญไม่แพ้กัน

Famous Fuji
Photo by David Edelstein / Unsplash

ตรวจสอบรายละเอียดเที่ยวบินและเช็คอินล่วงหน้า

หนึ่งวันของการเดินทาง ลองตรวจสอบผ่านเว็บไซต์ของสายการบินครับว่า เที่ยวบินของเราจะมาถึงสนามบินในเวลาใด อาคารผู้โดยสารหรือประตูหมายเลขอะไร รวมถึงศึกษาปริมาณสัมภาระที่จะสามารถขนได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย นอกจากนี้ หากสายการบินเปิดโอกาสให้เราสามารถเช็คอินได้แบบออนไลน์ ผมก็ขอแนะนำให้ทำการเช็คอินไปก่อนเลยเพื่อความสะดวกในวันบินจริงครับ

ศึกษาธรรมเนียมและภาษาญี่ปุ่นขั้นพื้นฐาน

ประเทศญี่ปุ่นเป็นประเทศที่ให้ความสำคัญกับมารยาทและความสงบในพื้นที่สาธารณะเป็นอย่างมากครับ ผมขอแนะนำให้ทุกท่านอย่าใช้เสียงบนรถไฟญี่ปุ่น รวมถึงสังเกตดี ๆ ว่าบนบันไดเลื่อนในที่ที่เดินทางไปนั้น การยืนฝั่งใดเป็นฝั่งที่ถูกต้อง เนื่องจากการยืนในโตเกียวจะแตกต่างไปจากในโอซาก้าด้วย นอกจากนี้แล้ว การเรียนรู้ประโยคพื้นฐานอย่างคำว่า ขอบคุณ หรือ ขอโทษ ก็จะช่วยให้เราสื่อสารกับคนท้องถิ่นได้ง่ายขึ้นอีกด้วย

แลกเงินและเตรียมอินเทอร์เน็ต

สิ่งสำคัญที่สุดคือการแลกเงินบาทเป็นเงินเยน ไม่ว่าจะในรูปแบบธนบัตรหรือในรูปแบบเงินดิจิทัลในบัตรเดบิต ตู้กดเงินในญี่ปุ่นถือเป็นของหาง่ายที่จะพบได้ตามร้านสะดวกซื้อ และส่วนมากก็จะรับบัตรที่ออกในประเทศไทยด้วย (จะมีค่าธรรมเนียมเล็กน้อย) อินเทอร์เน็ตเองก็เป็นสิ่งสำคัญมาก ขอแนะนำให้หาซื้อแพ็คเกจโรมมิ่งจากค่ายมือถือของท่านเองก่อนเดินทาง เพื่อให้สามารถใช้งานได้ทันทีหลังเดินทางไปถึงญี่ปุ่น หรือท่านสามารถเลือกซื้อซิมการ์ดใส่เองเมื่อเดินทางถึงประเทศญี่ปุ่นแล้วก็ได้

Shibuya crazy
Photo by Jezael Melgoza / Unsplash

กิจกรรมยามว่าง

ในระหว่างนั่งรอเที่ยวบินในอาคารผู้โดยสาร ท่านอาจจะรู้สึกเบื่อหน่ายหรือมีเวลาว่าง ก็ขอแนะนำให้ลองพักผ่อนอย่างเต็มที่ในขณะที่ยังทำได้ เนื่องจากบนเครื่องบินอาจพักผ่อนได้ไม่ง่ายนัก ท่านอาจอ่านหนังสือ ฟังเพลง หรือค้นหาวิธีดูราคาบอลได้จากอินเทอร์เน็ต ทั้งยังสามารถวางแผนเที่ยวหรือหาสถานที่น่าสนใจที่อาจจะเดินทางไปเมื่อถึงประเทศญี่ปุ่นแล้ว
ตรวจสัมภาระครั้งสุดท้าย

สุดท้าย

ลองตรวจดูเอกสารอีกครั้งก่อนเดินทาง ทั้งหนังสือเดินทาง วีซ่า ตั๋วเครื่องบิน ประกันภัย และรายละเอียดที่พัก หากจำเป็น ขอแนะนำให้หาซื้อยาประจำตัว อุปกรณ์ชาร์จแบตเตอรี และเครื่องใช้ต่าง ๆ เท่าที่จำเป็นและหาซื้อในประเทศญี่ปุ่นได้ยากไปด้วย

เพียงเท่านี้ ท่านก็พร้อมบินลัดฟ้าไปยังประเทศญี่ปุ่นได้อย่างราบรื่นและไร้อุปสรรคแล้ว อย่าลืมครับว่า การเตรียมตัวที่ดีจะนำไปสู่ประสบการณ์ท่องเที่ยวที่ยอดเยี่ยมเสมอ!

GO TOP

🎉 You've successfully subscribed to Fat Fighting!
OK